Tagged under:

Ưu nhược điểm của các loại bàn là

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bàn là khác nhau để cho bạn dễ dàng lựa chọn. Hãy cùng điểm qua các ưu nhược điểm của chúng để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình nhé!
Tìm hiểu thêm: Công dụng của bàn là
Bàn là khô
Bàn là khô được được ra đời sớm nhất và là loại bàn là truyền thống từ trước đến nay. Bàn là khô làm thẳng áo quần thông qua nhiệt độ của mặt đế tiếp xúc với áo quần.
Đây là loại bàn là được nhiều người sử dụng nhờ thao tác đơn giản, độ bền cao và ít xảy ra hỏng hóc. Vì đây là loại bàn là khô nên bạn không cần phải canh chỉnh nước hay lưu ý các tư thế lúc bàn là hoạt động. Giá cả phải chăng, tiết kiệm điện so với bàn ủi hơi nước và dễ dàng vệ sinh là những điểm cộng tiếp theo cho bàn là khô.
Tuy nhiên, bàn là khô cũng có những nhược điểm của nó đó là không thể sử dụng đối với các loại vải khó ủi như vải dạ, len, váy xếp ly hay áo vest. Bàn là khá nặng và thời gian làm thẳng lâu nên gây bất tiện cho người sử dụng. Ngoài ra cần phải đặt đúng vị trí phẳng mới có thể ủi được.
Quần áo khi ủi cũng dễ gặp rủi ro vì nhiệt độ tiếp xúc trực tiếp với vải, nếu không cẩn thận bạn có thể làm cháy đồ.
Bàn là hơi nước
Bàn là hay bàn ủi hơi nước ra đời sau bàn ủi khô. Khác với bàn ủi khô, bàn là hơi nước được trang bị thêm ngăn chứa nước kết hợp với khả năng phun tia nước, hơi nước. Đặc điểm này giúp việc là quần áo được nhanh hơn, an toàn hơn và đơn giản hơn.
Bàn ủi hơi nước trên thị trường hiện nay có nhiều dạng, nhưng đều có chung cơ chế hoạt động là nước được đun sôi bởi mặt đế bàn ủi hoặc nhiệt năng ở bình chứa. Nhờ áp suất cao, hơi nước thoát ra ngoài theo dạng tia phun liti qua lỗ nhỏ dưới mặt bàn ủi hoặc tay cầm. Hơi nước tiếp xúc và ngấm sâu vào bề mặt quần áo giúp làm mềm vải và làm phẳng quần áo nhanh chóng.
Với bàn là hơi nước, khả năng quần áo bị cháy hay bào mòn sẽ được hạn chế hơn rất nhiều so với bàn là khô.
Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu bàn là hơi nước có thiết kế đẹp và tiện dụng cho bạn dễ lựa chọn, như bàn là hơi nước thường, bàn là hơi nước cầm tay,…

Tuy nhiên nhược điểm của loại bàn là này là giá thành khá cao, thậm chí có những sản phẩm có giá tiền cao hơn hẳn các loại bàn là khô.
Bạn có thể tìm thấy những bài viết liên quan tại: Gia dụng trong gia đình